Tin hoạt động của Qũy
Quỹ Xã hội Phan Anh và Hội Hữu nghị Việt - Mỹ cùng nhiều bạn bè quen biết Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky đã tổ chức Lễ Thắp hương trên Miếu thờ và ngôi mộ Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky
Ngày 31 / 01 / 2021 Quỹ xã hội Phan Anh và Hội Hữu nghị Việt - Mỹ cùng nhiều bạn bè quen biết Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky đã tổ chức Lễ Thắp hương trên Miếu thờ và ngôi mộ Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky trong khu mộ gia đình ông Bùi Đức Thắng để tưởng nhớ công ơn một Giáo sư người Mỹ - Người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam.

Tiểu sử

Giáo sư Judith Ladinsky

 

 Giáo sư Judith Ladinsky sinh ngày 16 / 6 / 1938 tại thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ. Gia đình Giáo sư rất tích cực tham gia phong trào chống chiến tranh xâm lược Việt Nam. Giáo sư có con gái Morissa - Bác sĩ Nhi khoa tại Cincinnati, OH và con trai Mark - Nhà Vi trùng học ở Pasadena, CA.

Judith tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Michigan; Nhận bằng Tiến sĩ trường Đại học Tổng hợp Wisconsin; Là Giám đốc Văn phòng Y tế Quốc tế của trường Đại học tổng hợp Wisconsin.

Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky là Giáo sư khoa Y tế Dự phòng của trường Đại học Tổng hợp Wisconsin - Madison. Năm 1978, lần đầu tiên Giáo sư đến Việt Nam khi hai nước chưa bình thường hóa quan hệ. Sau chuyến công tác, Giáo sư có rất nhiều thiện cảm về đất nước và con người Việt Nam.

Năm 1980, Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky là Chủ tịch Ban Y tế của Ủy ban Hoa Kỳ hợp tác Khoa học với Việt Nam. Kể từ đó Giáo sư đã giành cả cuộc đời khoa học của mình đóng góp cho sự nghiệp phát triển Khoa học và Y tế ở Việt Nam. Năm 1984, sau khi Tiến sĩ Cooperman bị ám sát, Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky lên thay, trở thành Chủ tịch Ủy ban Hoa Kỳ hợp tác Khoa học với Việt Nam và tiếp tục công việc Tiến sĩ Cooperma còn đang dang dở.

Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky đã đến Việt Nam công tác hơn 120 lần. Chuyến đầu tiên năm 1980 theo lời mời của cố Giáo sư  Tôn Thất Tùng và chuyến cuối cùng vào tháng 1 / 2011. Trong hơn 30 năm, Giáo sư đã kêu gọi các nhà Khoa học và người dân Mỹ đóng góp giúp đỡ nhiều vào lĩnh vực Y tế nông thôn, vấn đề thiếu bác sĩ ở Việt Nam và nhiều lĩnh vực khoa học khác ở Việt Nam.

Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh cho biết: “Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky đã thực hiện hơn 120 chuyến đến Việt Nam. Mỗi lần sang, Giáo sư mang theo rất nhiều dụng cụ, thiết bị y tế, sách và tạp chí khoa học, y tế, giáo dục, để tặng lại cho các bệnh viện, trường học, trung tâm nghiên cứu, các viện ở Việt Nam” ... Các dự án giúp Việt Nam không chỉ tập trung vào Y tế mà còn về Nông nghiệp, Khoa học cơ bản, Khoa học xã hội, Văn hóa. Giáo sư cũng tạo điều kiện giúp đỡ cho nhiều du học sinh Việt Nam đến Hoa Kỳ học tập. Giao sư đã giúp hơn 300 du học sinh và cán bộ nghiên cứu Việt Nam nhận được học bổng để học tập và nghiên cứu tại các trường Đại học ở Hoa Kỳ và Canada.

Ông Jack Ladinsky - chồng Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky nói: “Bà chỉ ngủ mỗi ngày 4 tiếng và làm việc không mệt mỏi, Bà là “Human dynamo” (người phát năng lượng). Bà ấy không chấp nhận thất bại; Bà ấy không chịu thua.  Chỉ một chuyện có thể làm ngưng công việc của Bà ấy, là nếu Bà ấy bất ngờ chết trên máy bay” ...

Vì những đóng góp không mệt mỏi với Việt Nam, Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky đã 5 lần được tặng Huân chương “Hữu nghị”, Huy chương “Vì sự nghiệp giáo dục”, Huy chương “Vì sự nghiệp Giải phóng phụ nữ Việt Nam”, Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa học”. Năm 2011, tại Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Wisconsin-Madinson, Mạng lưới Hòa bình và Công lý tiểu bang Wisconsin, trao giải “Người xây dựng hòa bình của năm” để vinh danh Giáo sư “Vì sự đóng góp lâu dài cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam”. Nhân dân Việt Nam yêu quý Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky và đã đặt cho Bà một cái tên trìu mến “Madame Vietnam”. Giáo sư là “Người bắc cầu cho Hợp tác Khoa học Mỹ - Việt Nam”. Giáo sư còn được coi là một Nhà Ngoại giao không chính thức của Hoa Kỳ với Việt Nam. Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên tại Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Pete Peterson đã gọi Giáo sư tiến sỹ Judith Ladinsky là “Vị Đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên thực sự tại Việt Nam”.

2h05 ngày 12 / 1 / 2012, Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện trường Đại học tổng hợp Wisconsin sau cơn đột quỵ. Nguyện vọng của Giáo sư trước khi mất là “tro hài cốt của Giáo sư” sẽ được mai táng ở Việt Nam - một đất nước mà Giáo sư hết lòng yêu mến và đã hiến dâng cả cuộc đời hoạt động Khoa học.

Ngày 17 / 1 / 2012, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã tổ chức Lễ tưởng niệm Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Trần Việt Thanh đã nghẹn ngào nói lời chia sẻ nỗi đau buồn to lớn này: “Không phải ai ra đi cũng để lại cho đời những đóng góp mà người ta phải nhớ mãi; Không phải ai ra đi mà vẫn như còn sống mãi trong tiềm thức của những người ở lại. Đối với nhân dân Việt Nam, Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky là một trong số những người như thế. Nhân dân Việt Nam yêu quý Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky và đặt cho Bà cái tên là “Madame Vietnam” ...

Giáo sư Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu không giấu những giọt nước mắt xúc động, nói: “Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky là Người chiến sĩ dũng cảm của đội ngũ Khoa học và Y tế Hoa Kỳ. Sự nghiệp của Giáo sư mãi mãi sống trong lòng các nhà Khoa học Việt Nam”.

Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky có nguyện vọng tro cốt của Bà được mai táng tại Việt Nam. Ngày 22 / 7 / 2013, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lễ tiếp nhận bình tro cốt Giáo sư về Hà Nội, Việt Nam. “May mắn cho trái đất này, còn cho ra đời một Người phụ nữ tài giỏi và dũng cảm, có tấm lòng nhân hậu và tầm nhìn xa yêu thương đất nước Việt Nam” như Giáo sư, Tiến sĩ Judith Ladinsky.

Giáo sư, Tiến sĩ Judith Ladinsky cũng “may mắn có được người học trò tin cậy, người giúp việc tâm phúc, người trợ thủ hết sức trách nhiệm và hiệu quả” là Thạc sĩ Bùi Đức Thắng.

 

 

Giang Sơn

Bài viết liên quan
Kính gửi cộng đồng các nhà hảo tâm

Quỹ Xã hội Phan Anh Đã kêu gọi thành công đợt đầu, quyên góp cho Dự án học bổng: “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ”

Trao học bổng cho học sinh vượt khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

Sáng 29/3/2024, Quỹ Xã hội Phan Anh phối hợp với trường THPT Trần Phú, tổ chức trao quà cho học sinh vượt khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, trao giải thưởng cuộc thi "Vẽ tranh thư viện, tô điểm tri thức".

03/15/2024
CẢM NHẬN CỦA HỌC SINH ĐƯỢC NHẬN HỌC BỔNG TIẾNG ANH TỪ QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH

Kể từ khi thành lập cho tới nay, Quỹ xã hội Phan Anh luôn xác định sứ mệnh phát triển và trau dồi kỹ năng toàn diện đối với những bạn trẻ, đặc biệt là học sinh vượt khó. Chình vì vậy, Quỹ đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, cấp học bổng cho các bạn học sinh có tinh thần học tập nhưng hoàn cảnh còn khó khăn, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được hưởng những chương trình đào tạo toàn diện nhất.

03/13/2024
🎓 DANH SÁCH CÁC HỌC SINH ĐÃ NHẬN HỌC BỔNG TỪ QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH 🎓

Trong năm vừa qua, 2023 quỹ đã thực hiện một số các chương trình thiện nguyện tiêu biểu như trao học bổng cho 12 em tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

03/04/2024
🎨 KHỞI ĐỘNG VÒNG BÌNH CHỌN CUỘC THI “TRANG TRÍ THƯ VIỆN - ĐIỂM TÔ TRI THỨC”

🌻 Một bức tranh đẹp cũng như một nghĩa cử cao đẹp - Vincent Van Gogh 🏞

BUỔI GẶP MẶT CUỐI NĂM CỦA BAN LÃNH ĐẠO QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH

Nhân dịp kết thúc năm Quý Mão và chuẩn bị bước sang năm Giáp Thìn, các sáng lập viên và ban cố vấn của Quỹ Xã hội Phan Anh đã đến dự buổi gặp mặt tại trụ sở Quỹ.