Tin hoạt động của Qũy
Một vài nét về người học trò tâm phúc của Giáo sư là Thạc sĩ Bùi Đức Thắng
Cử nhân Bùi Đức Thắng công tác ở Ban Đối ngoại Viện Nghiên cứu Vệ sinh phòng dịch Trung ương (Viện Paster) được Giáo sư Hoàng Thủy Nguyên - Viện trưởng Viện Paster phân công làm nhiệm vụ chuyên trách đón tiếp, phục vụ Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky trong các lần Giáo sư sang Việt Nam làm việc.

Tình nghĩa hai thầy, trò gắn bó với nhau trong hơn 120 chuyến công tác của Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky sang Việt Nam. Đồng thời sau này hai thầy, trò được gần nhau mãi mãi khi trở về “cõi vĩnh hằng”. Đó là biểu hiện đẹp đẽ của tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ, cũng như tình nghĩa của những người làm công tác Khoa học kỹ thuật của hai đất nước.

Quá trình rèn luyện trong những năm học tập ở trường Thanh niên LĐXHCN Hòa Bình và trong vài năm tham gia chiến đấu trong chiến tranh Giải phóng miền Nam, Anh Bùi Đức Thắng đã hoàn thành trọn vẹn một nhiệm vụ đặc biệt: “Hỗ trợ, giúp đỡ một khối lượng công việc Khoa học khổng lồ của Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky  tai Việt Nam”.  

Anh Bùi Đức Thắng phục vụ Giáo sư Judith Ladinsky trong mọi công việc nghiên cứu, trong các quan hệ giao tiếp, kể cả cuộc sống thường ngày trong suốt thời gian Giáo sư làm việc tại Việt Nam. Anh trực tiếp phiên dịch, lái xe ô tô, đèo xe mô tô, giúp Giáo sư mọi công việc trong suốt cả thời gian 120 lần Giáo sư sang Việt Nam công tác.

Anh Bùi Đức Thắng được sang Hoa Kỳ tu nghiệp Đại học Y tế cộng đồng, nhận bằng Thạc sỹ tại Hoa Kỳ, Phiên dịch cho Giáo sư Judith Ladinsky khi Giáo sư làm việc với đại diện Chính phủ Việt Nam, Lãnh đạo các Bộ Y tế, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Giáo dục - Đào tạo, ... Phiên dịch các buổi Giáo sư trao đổi thảo luận khoa học với các nhà Khoa học Việt Nam. Phiên dịch các buổi Giáo sư làm việc với Lãnh đạo các Viện nghiên cứu, các Bệnh viện và các Địa phương. Thành công trong hoạt động nhân đạo ở Việt Nam của Giáo sư Tiến sĩ Judith Ladinsky - Chủ tịch Ủy ban Hoa Kỳ hợp tác Khoa học với Việt Nam có vai trò quan trọng của Thạc sỹ Bùi Đức Thắng.

Thạc sỹ Bùi Đức Thắng đã giúp đỡ rất nhiều để Giáo sư Judith Ladinsky vượt qua những khó khăn khi sang hoạt động nhân đạo tại Việt Nam trong những năm hai nước chưa bình thường hóa quan hệ. Anh Bùi Đức Thắng đã củng cố thêm tình cảm yêu mến đất nước Việt Nam, làm cho Giáo sư say sưa làm việc hết lòng phục vụ nhân dân Việt Nam.

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã viết: “Giáo sư Judith Ladinsky đã làm việc bên cạnh người bạn mà tôi có thể nói là “tốt nhất thế gian này” như anh Bùi Đức Thắng. Anh đã bền bỉ làm việc bên cạnh Giáo sư và làm tất cả những gì có thể làm cho Giáo sư trong suốt 120 lần Bà sang Việt Nam công tác” ...

Tổ chức Ủy ban Hợp tác Khoa học Hoa Kỳ do Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky làm Chủ tịch đã cấp Bằng khen tặng Thạc sĩ Bùi Đức Thắng “Về thành tích có nhiều năm cống hiến không mệt mỏi và vô giá, để hỗ trợ các hoạt động của Ủy ban Hợp tác Khoa học Hoa Kỳ tại Việt Nam”.

Khi về hưu và đã già yếu, Giáo sư rất nhớ đất nước và nhân dân Việt Nam. Khi Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky tạ thế, mặc dù chồng, con của Giáo sư vẫn ở Hoa Kỳ. Giáo sư vẫn có nguyện vọng được đem tro cốt của mình sang Việt Nam an táng. 

Gia đình Giáo sư Tiến sỹ Judith Ladinsky thực hiện ý nguyện của người đã mất, đã nhờ Thạc sĩ Bùi Đức Thắng lo nơi yên nghỉ cho bà Judith Ladinsky tại Việt Nam. Bình tro cốt của Giáo sư Judith Ladinsky được an táng trong một ngôi mộ đẹp tại khu mộ gia đình Thạc sĩ Bùi Đức Thắng trong nghĩa trang Công Viên Vĩnh Hằng, Hà Nội.

Giang Sơn

Bài viết liên quan
Kính gửi cộng đồng các nhà hảo tâm

Quỹ Xã hội Phan Anh Đã kêu gọi thành công đợt đầu, quyên góp cho Dự án học bổng: “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ”

Trao học bổng cho học sinh vượt khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

Sáng 29/3/2024, Quỹ Xã hội Phan Anh phối hợp với trường THPT Trần Phú, tổ chức trao quà cho học sinh vượt khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, trao giải thưởng cuộc thi "Vẽ tranh thư viện, tô điểm tri thức".

03/15/2024
CẢM NHẬN CỦA HỌC SINH ĐƯỢC NHẬN HỌC BỔNG TIẾNG ANH TỪ QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH

Kể từ khi thành lập cho tới nay, Quỹ xã hội Phan Anh luôn xác định sứ mệnh phát triển và trau dồi kỹ năng toàn diện đối với những bạn trẻ, đặc biệt là học sinh vượt khó. Chình vì vậy, Quỹ đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, cấp học bổng cho các bạn học sinh có tinh thần học tập nhưng hoàn cảnh còn khó khăn, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được hưởng những chương trình đào tạo toàn diện nhất.

03/13/2024
🎓 DANH SÁCH CÁC HỌC SINH ĐÃ NHẬN HỌC BỔNG TỪ QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH 🎓

Trong năm vừa qua, 2023 quỹ đã thực hiện một số các chương trình thiện nguyện tiêu biểu như trao học bổng cho 12 em tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

03/04/2024
🎨 KHỞI ĐỘNG VÒNG BÌNH CHỌN CUỘC THI “TRANG TRÍ THƯ VIỆN - ĐIỂM TÔ TRI THỨC”

🌻 Một bức tranh đẹp cũng như một nghĩa cử cao đẹp - Vincent Van Gogh 🏞

BUỔI GẶP MẶT CUỐI NĂM CỦA BAN LÃNH ĐẠO QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH

Nhân dịp kết thúc năm Quý Mão và chuẩn bị bước sang năm Giáp Thìn, các sáng lập viên và ban cố vấn của Quỹ Xã hội Phan Anh đã đến dự buổi gặp mặt tại trụ sở Quỹ.