Luật Sư Việt Nam
Pháp quyền nhân nghĩa Hồ Chí Minh
Tôi đã dự định giới thiệu với bạn đọc cuốn "Pháp quyền Nhân nghĩa Hồ Chí Minh" dày gần 800 trang - cuốn sách mà GS Vũ Đình Hòe sau nhiều lần lưỡng lự đã quyết tâm viết lúc đã về hưu (bắt đầu từ năm 1991 và hoàn thành tháng 7 năm 2004).
Chủ điểm của cuốn sách là "Nhà nước Pháp quyền", một chủ điểm hết sức quan trọng và hôm nay vẫn còn nóng hổi và ý nghĩa. Cuốn sách lại còn chứa đựng những điều tâm huyết của cả đời GS Vũ Đình Hòe - kẻ sĩ phụng sự lý tưởng rực cháy trong lòng từ thuở tráng niên, bất chấp mọi thăng trầm của cuộc đời
Nay được tin GS. Vũ Đình Hòe vừa mất, thọ 100 tuổi, xin được giới thiệu bạn đọc cuốn sách này tỏ lòng biết ơn tới tác giả.
Sách nói về nguồn gốc và sự cấu tạo của tư tưởng pháp quyền Hồ Chí Minh, tái hiện lại một phần chặng đường 30 năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã chắt lọc các tố chất của cách mạng, tinh luyện thành chất men tổng hợp có khả năng làm bùng sôi động lực quật cường ngàn đời của dân tộc Việt Nam. Thông qua đó, chúng ta được biết rằng Bác Hồ đã đi rất nhiều nơi, tham khảo và đánh giá các ưu, khuyết điểm của cách mạng Pháp, Anh, Mỹ, Trung Hoa, Nga, để rồi quyết định chọn lựa con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, vì đây là con đường có lợi nhất cho người dân Việt Nam.

Quyển sách này gồm 3 thiên: Thiên A, Thiên B, Thiên C.

Thiên A gồm 4 chương đầu, nghiên cứu vấn đề: Nguồn gốc xã hội và lịch sử của Tư tưởng Pháp quyền Nhân nghĩa Hồ Chí Minh.
+ Nguồn gốc xã hội rộng liên quan đến vùng Nghệ Tĩnh và Bắc Trung Kỳ.
+ Nguồn gốc xã hội hẹp thuộc vùng làng quê và gia đình Bác Hồ.
+ Nguồn gốc lịch sử thuộc một thế kỷ đau thương 1847 - 1945 gây ra bởi thực dân Pháp.
Thiên B gồm 5 chương giữa, nghiên cứu vấn đề: sự cấu thành của tư tưởng pháp quyền nhân nghĩa Hồ Chí Minh. Có 5 yếu tố cấu thành tư tưởng ấy.
+Yếu tố pháp quyền dân tộc và ảnh hưởng của tuyên ngôn độc lập của dân tộc Mỹ (1776).
+ Yếu tố pháp quyền Quân chủ lập hiến của Vương quốc Anh qua các cuộc cách mạng dân chủ đổ máu và không đổ máu.
+ Yếu tố nhân quyền. Dân quyền của Đại Cách mạng Pháp lay động cả Châu Âu, dưới lá cờ đỏ thắm Tự do - bình đẳng - bác ái, dần dần nhạt phai.
+ Yếu tố pháp quyền Công Nông của cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại; Chuyện chính vô sản và dân chủ xã hội chủ nghĩa.
+ Yếu tố pháp quyền Dân tộc Dân chủ Mưói của Cách mạng Trung Hoa trải qua hai lần hợp tác Quốc Cộng.
Thiên C gồm 5 chương cuối, tái hiện công trình nhẫn nại và sáng tạo, trải ra suốt 30 năm du khảo của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh để chắt lọc các tố chất của cách mạng, tinh luyện thành chất Men tổng hợp có khả năng làm bùng sôi động lực quật cường ngàn đời của dân tộc Đại Việt ta.
Mục lục
Thiên A. Nguồn gốc xã hội và lịch sử của Tư tưởng Pháp quyền Nhân nghĩa Hồ Chí Minh
Chương 1. Quê hương Lam Hồng - đất đá soi quật cường
Chương 2. Dân khí đồng quê, sĩ khí kinh kỳ. Đau nhà, đau nước thúc giục rèn chí
Chương 3. Chớm nở ý thức pháp quyền: Quyền làm người, quyền dân tộc, chủ quyền dân tộc
Chương 4. Đất Việt! Hồn Việt!
Thiên B. Cấu thành của tư tưởng pháp quyền nhân nghĩa Hồ Chí Minh
Chương 1. Bác Hồ dừng chân ở Mỹ cách mạng dân tộc và pháp quyền dân tộc dân chủ của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ
Chương 2. Bác Hồ sang Vương quốc Anh - cái nôi của cách mạng dân quyền thời hiện đại
Chương 3. Bác Hồ ở Pháp, quê hương xứ sở Đại cách mạng Dân quyền châu Âu
Chương 4. Bác Hồ sang Nga - Quê hương "người cha", người thầy Leenin vĩ đại - cái nôi nóng hổi của cách mạng thế giới
Chương 5. Từ biên cương Hoa - Việt, tâm trí luôn hướng về đất Tổ, Nguyễn Ái Quốc lo chuẩn bị việc cứu quốc và góp sức... "Bình Thiên Hạ"
Thiên C. Các tố chất của cách mạng, tinh luyện thành chất Men tổng hợp có khả năng làm bùng sôi động lực quật cường ngàn đời của dân tộc Đại Việt
Chương 1. Phân tích, đánh giá Tố chất Dân quyền của Cách mạng Pháp mạnh đến đâu? Yếu đến đâu? Nguyên nhân - Hậu quả
Chương 2. Tố chất Công nông - có vai trò xúc tác cao nhưng... người vận dụng phải rất thận trọng
Chương 3. Tố chất Dân tộc trong Cách mạng Dân quyền. Tố chất Dân tộc và tố chất Dân quyền tương tác, tương hỗ nhau trong cách mạng Trung Hoa. Những bài học bổ ích: Ứng dụng và biến hóa thế nào?
Chương 4. Kiểm chứng tính bất biến và ý nghĩa cao cả của nhân nghĩa dân tộc Lạc Việt - Tố chất cơ bản của Cách mạng Việt Nam xưa và nay
Chương 5. Pháp quyền Nhân nghĩa Hồ Chí Minh bảo vệ và tăng cường hiệu năng của động lực "Chí Nhân Vĩ Đại Nghĩa Dân tộc"
 
Nguồn: https://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-cuu/phap_quyen_nhan_nghia_ho_chi_minh-d.html
Bài viết liên quan
NGÀY PHÁP LUẬT VÀ TƯ TƯỞNG PHÁP QUYỀN NHÂN NGHĨA HỒ CHÍ MINH

Nguồn: https://sotuphap.daklak.gov.vn/ngay-phap-luat-va-tu-tuong-phap-quyen-nhan-nghia-ho-chi-minh-2410.html Ngày đăng: 08/11/2013 16:04 Năm nay là năm đầu tiên Nhà nước ta lấy ngày 09 tháng 11 để tổ chức kỷ niệm Ngày Pháp pháp luật Việt Nam.

LUẬT GIA VŨ ĐÌNH HÒE VÀ QUÁ TRÌNH HIỆN THỰC HÓA TƯ TƯỞNG PHÁP QUYỀN

Trần Thị Mỹ Linh K19502 & Nguyễn Thủy Tiên K195022C, Sinh viên Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG Tp HCM Cách mạng tháng Tám thành công, bên cạnh niềm vui và sự phấn khởi, nước ta phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải, trong đó có việc xây dựng một hiến pháp dân chủ. Bước ngoặt để hoàn thành mục tiêu trên chính là sự ra đời của Hiến pháp năm 1946 cùng với việc vận dụng tư tưởng Nhà nước Pháp quyền nhân nghĩa – nhà nước dân chủ; vận hành, quản lý theo pháp luật kết hợp với giáo dục đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt vào giai đoạn 1946-1960, dưới sự dẫn đường của Hồ Chủ tịch, luật gia Vũ Đình Hòe được xem là trợ thủ đắc lực giúp Người thúc đẩy hiện thực hóa tư tưởng pháp quyền.

Bí Mật Thú Vị Về Vị Bộ Trưởng Bộ Tư Pháp Đầu Tiên Của Việt Nam VŨ TRỌNG KHÁNH

Quý vị và các bạn thân mến, luật sư Vũ Trọng Khánh là Bộ trưởng Bộ Tư pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng viết về ông: “Anh là một trí thức yêu nước, có tâm huyết đối với vận mệnh của Tổ quốc, đã từng có đóng góp xứng đáng trong Chính phủ lâm thời đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trong suốt những thập kỷ kháng chiến và những năm tiếp theo, anh đã hết lòng phục vụ nhân dân, có cống hiến xứng đáng đối với sự nghiệp đoàn kết toàn dân và xây dựng nền luật học của nước ta”. Vậy những cống hiến to lớn của ông cho sự nghiệp cách mạng như thế nào? Mời quý vị cùng tìm hiểu rõ hơn trong video ngay sau đây của Qũy Xã hội Phan Anh

Hồi ức nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vũ Đình Hòe: Đạo lý và pháp lý trong tư tưởng pháp quyền Hồ Chí Minh

Điều khác biệt căn bản của tư tưởng pháp quyền Hồ Chí Minh là Nhân, là tình người, “thương người như thể thương thân”. Người đây là dân, trước hết là dân nghèo, lam lũ chạy ăn từng bữa, nên có thể còn ít học, còn lạc hậu, nên dân chưa hiểu ra cái mới, cái đúng thì “phải biết kiên nhẫn chờ đợi và càng kiên trì giải thích, thuyết phục”, chứ không thể bức bách, dùng vũ lực đàn áp.

TƯ PHÁP VÀ CÔNG AN - TRÍCH “VŨ ĐÌNH HÒE – PHÁP QUYỀN NHÂN NGHĨA HỒ CHÍ MINH”

Vũ Đình Hoè "Cái quan định luận" (Đóng nắp quan tài rồi mới phán xét được) - câu nói của người xưa hoàn toàn đúng với cụ Vũ Đình Hòe, cố Bộ trưởng Tư pháp (1946 - 1960 )nước VNDCCH. Có thể coi những lới sau đây của Trưởng ban tang lễ, Ủy viên Trung ương ĐCSVN,, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân là một lời phán xét như vậy:

Giáo sư Vũ Đình Hòe: Người tạo nền cho giáo dục Việt Nam hiện đại

Giáo sư Vũ Đình Hòe sinh ra trong một gia đình có truyền thống nho học. Cụ tổ 7 đời Vũ Tông Uyển đỗ Hương cống, trông coi việc học hành trong phủ chúa Trịnh. Vũ Tông Cửu - cụ tổ thứ sáu - là học trò giỏi của Tiến sĩ Phạm Quý Thích, mở Mậu Hòa giảng thất ở huyện Đan Phượng, tỉnh Sơn Tây (nay thuộc Hà Nội).