Tin tức
Từ thiện là gì? Ý nghĩa của từ thiện
Các tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động từ thiện ngày một nhiều. Vậy từ thiện là gì, từ thiện mang ý nghĩa và làm như thế nào mới là đúng?

 “Từ thiện”, “làm từ thiện”,.. chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã ít nhất một lần nghe thấy ở đâu đó, và khi bạn đọc đến đây,  chắc hẳn bạn cũng mong muốn được biết nhiều hơn về cụm từ này. Ngày nay, trên thế giới và Việt Nam, ngày càng có nhiều người, tổ chức, sự kiện và các nhóm, câu lạc bộ hay tổ chức tham gia vào các hoạt động từ thiện. Có vô vàn những quan điểm khác nhau về chuyện từ thiện, đi như nào đúng, hoạt động từ thiện như thế nào. Vậy từ thiện được hiểu đủ như thế nào? Hãy cùng Quỹ Phan Anh tìm hiểu ngay dưới đây.

I. Từ thiện là gì?

 Đầu tiên, “từ thiện” có thể hiểu là chúng ta giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người khác xuất phát tình thương từ tấm lòng. Từ thiện là một từ Hán Việt (慈善) kết hợp giữa hai từ: “Từ” là nhân từ, từ tâm và Thiện là tốt lành. Vậy từ thiện có nghĩa là làm điều tốt từ lòng nhân ái.

Từ thiện được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, không có nguyên bắt ép buộc nào trong hoạt động từ thiện. Nhưng cho cùng thì các hoạt động từ thiện đều phải xuất phát từ tâm, không có màng đến lợi ích của bản thân.

II. Tại sao nên làm từ thiện?

1. Mang niềm hạnh phúc tới cho người khác

Đây có lẽ là lý do mà mọi người nghĩ tới nhiều nhất khi làm từ thiện. Xung quanh chúng ta, vẫn còn vô vàn các hoàn cảnh khó khăn, những trẻ em không được đến trường, ngày ngày chiến đấu với bệnh tật. Bạn lo sợ cần phải có nhiều tiền mới có thể đi từ thiện được, nhưng thực ra mọi sự giúp đỡ từ nhỏ nhất cũng mang lại được hiệu quả. Góp nhỏ thành to, tuy chỉ là những lần giúp đỡ nhỏ đối với bạn, nhưng nó đã mang lại niềm vui, niềm hanh phúc cho người khác. Thắp sáng lên niềm tin của mọi người.

2. Giúp đỡ cho chính mình

Từ thiện ngoài mang niềm vui đến cho người khác, thực ra cũng là đang giúp đỡ chính bản thân mình. Khi chúng ta làm được một việc tốt, tâm trạng sẽ tốt hơn rất nhiều. Bạn chia sẻ, giúp đỡ xuất phát từ tâm sẽ thấy mỗi ngày có thêm động lực, lan tỏa tình yêu  thương tới người khác.

3. Góp phần tạo nên sức mạnh cộng đồng

Quỹ từ thiện đương nhiên kinh phí cũng có giới hạn, có rất nhiều tổ chức từ thiện hiện đang thiếu hụt ngân sách, không có tài trợ và có khả năng phải dừng hoạt động. Trong khi đó, chỉ cần mỗi người có một đóng góp nho nhỏ, cũng đã hỗ trợ đồng hành cùng Quỹ.

Mặt khác, hoạt động tình nguyện nói riêng và từ thiện nói chung đều dễ lan tỏa, việc bạn dành thời gian và tiền bạc để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn có thể tạo ra hiệu ứng dây chuyền và khiến những người khác cũng làm như vậy, đặc biệt là với những người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng. mạnh mẽ hơn. Vì vậy, nếu chúng ta biết về những hoàn cảnh khó khăn, hãy chia sẻ lên mạng xã hội để nhận được sự ủng hộ của mọi người.

4. Trở thành tấm gương tốt cho con cái

Quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện là một cách tuyệt vời để dạy con cái chúng ta về lòng tốt và tình yêu thương đối với con người. Bạn có thể đưa con đi từ thiện hoặc để con tự chọn đi đâu. Những người họ muốn giúp đỡ. Khi trẻ nhìn thấy những khó khăn cận kề. của cuộc sống và cách chúng ta giúp đỡ những người kém may mắn, trẻ em học cách trân trọng những gì chúng có và học cách yêu thương người khác hơn.

Từ thiện là một hoạt động cộng đồng đầy tính thiết thực ý nghĩa. Hãy tham gia các hoạt động thiện nguyện với một trái tim nhân ái và chân thành để góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn bạn nhé.

III. Làm từ thiện như thế nào cho đúng? Làm từ thiện có nhất thiết phải cần tiền?

Như đã chia sẻ ở đầu bài viết, làm từ thiện chính là xuất phát từ tâm của bản thân. Không phân biệt người giàu nghèo, vật chất góp nhiều hay ít. Khi nhắc đến từ thiện người ta sẽ nghĩ ngay. Cách mà mọi người hay làm nhất là đóng góp bằng tiền bạc, tuy nhiên đó không phải là cách duy nhất.

Có thể đối với những hoàn cảnh thiếu thốn tiền bạc, bệnh tật thì tặng tiền để họ chữa bệnh là hợp lý. Còn đối với những người khó khăn mà có sức khỏe thì nên tạo công ăn việc làm, hỗ trợ vốn, tìm đầu ra để họ yên tâm canh tác, tránh tình trạng “no dồn đói góp". Hãy luôn nhớ rằng, từ thiện hiệu quả là khi bạn cho họ chiếc cần câu, chứ không phải là con cá. Hãy là một nhà từ thiện sáng suốt và thông mình.
IV. Làm từ thiện ở đâu?

Với mỗi tổ chức, câu lạc bộ sẽ có hướng từ thiện với đối tượng khác nhau và bạn cần tìm tổ chức phù hợp với mong muốn đóng góp của bản thân.

Bạn có thể tìm thấy các tổ chức, hay cá nhân làm tự thiện ngay xung quanh mình.  Đó có thể là việc quyên góp tiền cho các hoàn cảnh khó khăn, tổ chức từ thiện trong bệnh viện, cho người vô gia cư.

Ngay cả trên các phương tiện truyền thông, qua lời bạn bè người thân mình cũng biết được các tổ chức từ thiện. Điều quan trọng là chúng ta phải tìm hiểu được những tổ chức từ thiện uy tín, chọn mặt gửi vàng để đóng góp. Hãy lựa chọn những tổ chức minh bạch các hoạt động, thu chi và có thông tin rõ ràng tránh bị lợi dụng lòng tốt các bạn nhé.

V. Quỹ xã hội Phan Anh

Quỹ xã hội Phan Anh (Phan Anh Foundation) hiện nay đang là một trong những quỹ xã hội từ thiện uy tín tại Việt Nam. Được thành lập từ 31/12/2020. Cho đến thời điểm hiện tại, Qũy Phan Anh và các nhà hảo tâm đã và đang thực hiện nhiều dự án từ thiện như: Vì nụ cười học sinh miền Trung, Bến Tam Soa, Chuyển đổi số, học bổng trao em... cùng vô vàn các dự án từ thiện khắp mọi miền Việt Nam. Với mong muốn tất cả các em học sinh đều được tới trường, bởi thế đầu tư vào Giáo dục luôn được Quỹ đặt lên hàng đầu. Chính bởi vì thế, Quỹ Phan Anh luôn được các nhà hảo tâm tin tưởng, đồng hành cùng với Quỹ hỗ trợ, trao những phần quà tới tận tay những hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước Việt Nam.

Nếu bạn đang muốn đóng góp, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên khắp cả nước. Hãy theo dõi Quỹ Phan Anh để tìm hiểu về những dự án Quỹ đang thực hiện để cùng chung tay cùng chúng tôi đem nụ cười đến cho những mảnh đời nghèo khó trên mảnh đất hình chữ S.

Dự án "học bổng trao em" hiện là dự án mà Quỹ Phan Anh đang thực hiện nhằm giúp đỡ, làm cầu nối cho các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn.

Dưới đây là thông tin về các em mà Quỹ đang vận động, kêu gọi giúp đỡ:

https://pafoundation.org.vn/hoc-bong-trao-em

Hãy chung tay cùng Quỹ Phan Anh lan tỏa yêu thuơng đến với những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, để các em đều được cắp sách tới trường. Hãy cùng thắt chặt vòng tay nhân ái, chia sẻ trái tim yêu thương để tương lai của các em trở nên tốt đẹp hơn.

Bài viết liên quan
Chúc mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11

Hình ảnh thay lời muốn nói

05/19/2024
|19 . 05 . 2024 - NHỮNG KÍ ỨC CÒN MÃI VỚI THỜI GIAN CỦA BÁC HỒ VÀ  LUẬT SƯ PHAN ANH| 

Bài thơ  "Cảnh khuya" của Hồ chủ tịch gửi luật sư Phan Anh và bài thơ họa lại của luật sư, khơi gợi cho ta nhiều cung bậc cảm xúc hòa quyện. Thật khó tả khi ngẫm về cuộc đời cách mạng đầy gian khổ mà Bác Hồ vẫn có thể viết nên những vần thơ lãng mạn: "Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa..."

04/19/2024
Công ty CP Vietnam Blockchain hợp tác cùng Quỹ Phan Anh “Hỗ trợ theo dõi quá trình Quyên góp trên nền tảng Blockchain”

Với định hướng nâng cấp về cơ sở hạ tầng về công nghệ IT, không gian mạng và nhận biết được những lợi ích mà công nghệ Blockchain mang lại phù hợp với tiêu chí đề ra, Quỹ Phan Anh đã có cơ hội hợp tác cùng Công ty CP Vietnam Blockchain (VBC) nhằm hỗ trợ cộng đồng xã hội xây dựng và thực hiện những dự án gây quỹ trên diện rộng, góp phần thúc đẩy hiệu quả của việc tiếp cận đến các tổ chức, mạnh thường quân lớn và nâng cao giá trị uy tín của Quỹ Phan Anh đối với người tham gia nhằm hướng tới tiêu chí: Trung thực, chính xác và minh bạch.

CUỘC THI HÀNH TRÌNH CHẮP CÁNH

“Ta sống bằng thứ ta gom góp được, nhưng ta tạo ra cuộc đời bằng thứ ta cho đi”. Mỗi câu chuyện, mỗi hành động của bạn chính là thông điệp để xã hội ngày một tươi đẹp. Hãy cùng nhau chia sẻ câu chuyện của bản thân để lan tỏa niềm yêu thương đến với mọi người trên mọi miền tổ quốc. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy nhanh tay đăng ký cuộc thi thôi nào ✨CHỦ ĐỂ CỦA CUỘC THI: Một câu chuyện của bản thân về trải nghiệm, hành trình thiện nguyện, hoạt động ngoại khóa nhằm gửi gắm những thông điệp, những giá trị đến với người đọc.

Vĩnh biệt Cô giáo Đỗ Hồng Chỉnh đã dạy tôi nên Người !

Xin vĩnh biệt và kính mong cô thanh thản nơi vĩnh hằng ! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/9/2022 - Doãn Mạnh Dũng.

Quỹ Xã hội Phan Anh với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Khuyến học, Đoàn TNCS HCM của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh trao 12 xuất học bổng của đợt 3&4 mỗi em 2 triệu/tháng (trao gộp 2 đợt x2 tháng = 4 triệu/em ), trong Dự án “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ”

12 học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt trên địa bàn huyện được Quỹ xã hội Phan Anh tặng học bổng trị giá 2 triệu đồng/em (trao gộp 2 đợt x2 tháng = 4 triệu/em ). Đây là đợt trao thứ 3 & 4 của Dự án “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ” trong tổng 12 đợt trao học bổng của năm học 2021-2022.