Tin tức
Làm từ thiện như nào cho đúng?
Chắc hẳn mọi người vẫn chưa quên những vụ lùm xùm trong năm qua về việc quyên góp từ thiện, vậy các tổ chức, cá nhân nếu muốn đứng ra tổ chức kêu gọi từ thiện thì cần làm như thế nào để không bị sai luật?

I. Không phải ai cũng được quyền “kêu gọi” từ thiện

 Không có luật cấm các cá nhân, tổ chức từ thiện. Tuy nhiên không phải ai cũng quyền "kêu gọi, tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng". Bởi theo điều 5, Nghị định 64/2008, các Quỹ xã hội, Quỹ từ thiện; Mặt trận Tổ quốc, Hội chữ thập đỏ các cấp; cơ quan thông tin đại chúng hoặc các tổ chức, đơn vị được cấp phép mới có quyền tiếp nhận, phân phối tiền, hàng cứu trợ.

Theo Nghị định 64/2008,  những cá nhân "không phải đối tượng được kêu gọi, vận động người khác đưa tiền, hàng cho mình đi làm từ thiện". Tuy nhiên, ngoài việc có quyền bỏ tiền túi ra đi từ thiện, các cá nhân, tổ chức vẫn được “nhận quyền ủy thác” cầm tiền của người khác, hoặc hàng hóa để quyên góp tài trợ.Ví dụ, bạn chuẩn bị đi làm từ thiện, có người khác biết được thông tin thì người ta sẽ gửi tiền, đồ đạc, hàng hóa nhờ bạn chuyển tới các hoàn cảnh khó khăn.

Vào lúc này, cá nhân, tổ chức được gọi là bên trung gian, hỗ trợ vận chuyển giúp những người đưa cho mình. Theo Bộ luật Dân sự, họ có nghĩa vụ thực hiện đúng cam kết; chịu trách nhiệm nếu xảy ra sai phạm, thất thoát trong quá trình giao nhận.

Nếu có bất cứ cá nhân nào trục lợi, ăn chặn tiền từ thiện sẽ bị xử lý về các hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với tình tiết tăng nặng là lợi dụng "thiên tai, dịch bệnh hoặc những hoàn cảnh khó khăn đặc biệt để phạm tội".

II. Những điều cần chú ý khi làm từ thiện

 Để tránh rơi vào trường hợp "tình ngay lý gian" và những rắc rối không ngờ tới sau này, Quỹ xã hội Phan Anh sẽ nêu điều cần chú ý khi làm từ thiện:

Điều đầu tiển chính là bạn nên thông báo công khai đi từ thiện ở đâu? Tiêu chí giúp đỡ thế nào và phân loại mức hỗ trợ như thế nào?

Quan trọng nhất khi bạn đi làm từ thiện đó chính là sự minh bạch. Bạn càng minh bạch, càng chi tiết càng tốt, không nên ước lượng hoặc không chắc chắn. Bạn phải có kế hoạch rõ ràng ví dụ như hỗ trợ những người ảnh hưởng bão lũ bao nhiêu, những người hư hại nhà cửa bao nhiêu? Và phải nhớ rằng nên chi đúng mục đích, đúng người bị thiệt hại, cần giúp đỡ.

Chi phí đi từ thiện là vấn đề thứ hai bạn nên thỏa thuận trước . Trong trường hợp bạn đi từ thiện với cả tiền của người khác nữa thì việc các chi phí cần được phải rõ ràng.  Với số tiền lớn, thời gian trao tặng cho nhiều người sẽ mất nhiều thời gian nên cần thêm nhiều người, cùng chi phí sinh hoạt, lưu trú.

Với hàng hóa, bạn cần minh bạch tiền thuê vận chuyển hết bao nhiêu, ai chi? Tuy nhiên theo quy định hiện hành, người làm từ thiện "không được tự ý lấy tiền của người ủng hộ để thuê xe; chi ăn ở cho mình".

 Việc ủng hộ từ thiện phải kịp thời, không quá 20 ngày từ khi kết thúc nhận ủng hộ, theo Nghị định 64/2008.

Khi gặp tình huống bất khả kháng phải trao chậm hơn, người đi từ thiện cần giải trình, nêu rõ số lãi nếu có trong thời gian này và phương án giải quyết số tiền đó.

Cần ghi rõ số tiền được trao cho từng người khó khăn kèm địa chỉ, số điện thoại và xin chữ ký xác nhận. Việc này có thể khiến cá nhân được ủng hộ e ngại nhưng "mất lòng trước, được lòng sau", khi có nghi ngờ trục lợi sẽ không phải đi tìm từng người để xác minh.

Ngoài ra, bên đi trao nên báo cáo, đề nghị chính quyền địa phương chứng kiến, xác nhận.

Theo luật sư, làm từ thiện xuất phát từ cái tâm nhưng đôi khi "làm tốt, mục đích tốt chưa chắc nhận kết quả tốt" nên phải chắc chắn mọi giấy tờ, chứng cứ.

III. Quỹ xã hội Phan Anh

Quỹ Phan Anh (Phan Anh Foundation) hiện nay đang là một trong những quỹ xã hội từ thiện uy tín tại Việt Nam. Được thành lập từ 31/12/2020 bởi các thành viên gồm: Chủ tịch Quỹ - Bà Đỗ Hồng Chỉnh, nhà sử học - Ông Dương Trung Quốc và ông Đỗ Như Cự,..

Cho đến thời điểm hiện tại, Quỹ Phan Anh và các nhà hảo tâm đã và đang thực hiện nhiều dự án từ thiện như: Vì nụ cười học sinh miền Trung, Bến Tam Soa, Chuyển đổi số, học bổng trao em... cùng vô vàn các dự án từ thiện khắp mọi miền Việt Nam.

Với mong muốn tất cả các em học sinh đều được tới trường, bởi thế đầu tư vào Giáo dục luôn được Quỹ đặt lên hàng đầu. Chính bởi vì thế, Quỹ Phan Anh luôn được các nhà hảo tâm tin tưởng, đồng hành cùng với Quỹ hỗ trợ, trao những phần quà tới tận tay những hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước Việt Nam.

Hãy chung tay cùng Quỹ Phan Anh lan tỏa yêu thuơng đến với những bạn nhỏ cho hoàn cảnh khó khăn, để các em đều được cắp sách tới trường. Hãy cùng thắt chặt vòng tay nhân ái, chia sẻ trái tim yêu thương để tương lai của các em trở nên tốt đẹp hơn.

Hướng dẫn ủng hộ từ thiện

Mọi đóng góp từ thiện các Quý nhà Hảo tâm, các Quý Mạnh thường quân, các Cơ quan, Đoàn thể và các Cá nhân đóng góp thông qua các hình thức sau:

1. Cổng thanh toán điện tử tại Website: https://pafoundation.org.vn/

Quý vị click vào mục ỦNG HỘ và làm theo hướng dẫn 

2. Chuyển khoản trực tiếp tới số tài khoản của Qũy:

03853345601 - VNĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong - TPBank - chi nhánh Tây Hà Nội

Chủ tài khoản: Qũy Xã hội Phan Anh

Nội dung chuyển khoản Quý vị cần ghi rõ:

Họ tên & Số điện thoại (Viết liền, không dấu).

Ví dụ: chuvanan0912333999

Mọi thắc mắc Qúy vị liên hệ với chúng tôi theo số máy: 024-62758531

Một miếng khi đói bằng một gói khi no, Cặp lá yêu thương

Một nghĩa cử cao đẹp của dân tộc Việt Nam!

Theo dõi:

Để cập nhật những thông tin về hoạt động của chúng tôi một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bài viết liên quan
Chúc mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11

Hình ảnh thay lời muốn nói

04/19/2024
Công ty CP Vietnam Blockchain hợp tác cùng Quỹ Phan Anh “Hỗ trợ theo dõi quá trình Quyên góp trên nền tảng Blockchain”

Với định hướng nâng cấp về cơ sở hạ tầng về công nghệ IT, không gian mạng và nhận biết được những lợi ích mà công nghệ Blockchain mang lại phù hợp với tiêu chí đề ra, Quỹ Phan Anh đã có cơ hội hợp tác cùng Công ty CP Vietnam Blockchain (VBC) nhằm hỗ trợ cộng đồng xã hội xây dựng và thực hiện những dự án gây quỹ trên diện rộng, góp phần thúc đẩy hiệu quả của việc tiếp cận đến các tổ chức, mạnh thường quân lớn và nâng cao giá trị uy tín của Quỹ Phan Anh đối với người tham gia nhằm hướng tới tiêu chí: Trung thực, chính xác và minh bạch.

CUỘC THI HÀNH TRÌNH CHẮP CÁNH

“Ta sống bằng thứ ta gom góp được, nhưng ta tạo ra cuộc đời bằng thứ ta cho đi”. Mỗi câu chuyện, mỗi hành động của bạn chính là thông điệp để xã hội ngày một tươi đẹp. Hãy cùng nhau chia sẻ câu chuyện của bản thân để lan tỏa niềm yêu thương đến với mọi người trên mọi miền tổ quốc. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy nhanh tay đăng ký cuộc thi thôi nào ✨CHỦ ĐỂ CỦA CUỘC THI: Một câu chuyện của bản thân về trải nghiệm, hành trình thiện nguyện, hoạt động ngoại khóa nhằm gửi gắm những thông điệp, những giá trị đến với người đọc.

Vĩnh biệt Cô giáo Đỗ Hồng Chỉnh đã dạy tôi nên Người !

Xin vĩnh biệt và kính mong cô thanh thản nơi vĩnh hằng ! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/9/2022 - Doãn Mạnh Dũng.

Quỹ Xã hội Phan Anh với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Khuyến học, Đoàn TNCS HCM của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh trao 12 xuất học bổng của đợt 3&4 mỗi em 2 triệu/tháng (trao gộp 2 đợt x2 tháng = 4 triệu/em ), trong Dự án “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ”

12 học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt trên địa bàn huyện được Quỹ xã hội Phan Anh tặng học bổng trị giá 2 triệu đồng/em (trao gộp 2 đợt x2 tháng = 4 triệu/em ). Đây là đợt trao thứ 3 & 4 của Dự án “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ” trong tổng 12 đợt trao học bổng của năm học 2021-2022.

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm trường Thanh niên LĐXHCN Hòa Bình (1962 - 2022)

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm trường TNLĐXHCN Hòa Bình, sáng 14/8/2022 nhiều thế hệ thầy, trò trường Thanh niên đã trở về khu Di tích lịch sử văn hóa Bác Hồ về thăm Thanh niên