Tin Công nghệ
Trung Quốc sắp 'tháo vòng kim cô' cho các công ty Internet
Sau gần hai năm siết hoạt động của hàng loạt hãng công nghệ, Bắc Kinh đang tìm cách thúc đẩy lĩnh vực trực tuyến để khôi phục nền kinh tế.
Theo Nikkei Asia, chính phủ Trung Quốc dự định thay đổi chính sách liên quan đến việc kiểm soát các công ty công nghệ lớn như Alibaba, Tencent... Nguồn tin cho biết, chính phủ sẽ đẩy mạnh các quy định về việc tăng trưởng người dùng và đưa ra biện pháp hỗ trợ cụ thể nhằm đảm bảo phát triển lành mạnh trên môi trường Internet.
Đầu tháng 5, cuộc họp mặt giữa các lãnh đạo công ty công nghệ lớn ở Trung Quốc dự kiến được tổ chức để phản hồi về quan điểm mới của chính phủ. Tại đây, đại diện cơ quan quản lý và giám đốc điều hành có thể cùng thảo luận để tăng cường hợp tác và cùng phát triển.
"Dù cuộc trấn áp các công ty công nghệ lớn từ năm 2020 đã mang lại hiệu quả nhưng trọng tâm phát triển kinh tế bị giảm đi đáng kể. Lãnh đạo Trung Quốc đã nhận ra điều này và đang tìm cách tăng sức mạnh cho các công ty Internet thời gian tới", Nikkei Asia bình luận.
 
Trung Quốc công nhận livestream bán hàng là nghề từ năm 2020. Ảnh: Reuters
Chính phủ Trung Quốc bắt đầu chiến dịch chấn chỉnh lĩnh vực Internet từ tháng 11/2020. Mở màn là Ant Group, công ty về tài chính thuộc Alibaba, bị hoãn lên sàn chứng khoán. Đến tháng 4/2021, các nhà chức trách đã áp dụng mức phạt cao nhất với gã khổng lồ công nghệ Alibaba với lý do vi phạm luật chống độc quyền. Theo Cơ quan giám sát thị trường Trung Quốc (SAMR), công ty của tỷ phú Jack Ma bị phạt 2,8 tỉ USD, tương đương 4% doanh số nội địa của Alibaba năm 2019. Sau đó, nhiều đạo luật mới cũng được đưa ra trong lĩnh vực Internet để kìm hãm Tencent, Alibaba...
Theo SCMP, chiến dịch điều tiết các doanh nghiệp công nghệ trong nước đã "cuốn bay" 1.500 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc trong thời gian ngắn. Hàng loạt nhà đầu tư lo ngại và bán tháo một cách cực đoan. Những công ty công nghệ hàng đầu đều bị ảnh hưởng, như Tencent bị văng khỏi 10 công ty hàng đầu thế giới dựa theo vốn hóa trên sàn chứng khoán Hong Kong, cổ phiếu Alibaba cũng giảm hơn 30% sau 9 tháng đầu năm ngoái.
Tháng 9/2021, trong phiên thảo luận giữa Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc (CSRC) và các tên tuổi hàng đầu Phố Wall, Phó chủ tịch CSRC Fang Xinghai cho biết, các hành động trấn áp công nghệ gần đây của Trung Quốc là nhằm tăng cường quy định cho các công ty sở hữu nền tảng đông người dùng, đồng thời cải thiện quyền riêng tư dữ liệu và an ninh quốc gia. Ông bổ sung rằng, những hạn chế như cấm dạy thêm online hay hạn chế trò chơi điện tử là để "giảm bớt lo lắng cho xã hội".
Chu Ngọc
Nguồn: https://vnexpress.net/trung-quoc-sap-thao-vong-kim-co-cho-cac-cong-ty-internet-4459055.html
Bài viết liên quan
01/16/2024
Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Tạo hành lang thông thoáng cho giao dịch số

Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) năm 2023 đã được Quốc hội khóa XV thông qua với tỷ lệ 94,74% tán thành, có nhiều chính sách mới nổi bật giúp công nhận giao dịch điện tử sẽ có giá trị tương đương và có thể sử dụng thay thế giao dịch truyền thống. Có thể coi Luật này là Luật cơ bản về chuyển đổi số.

01/03/2024
6 kết quả nổi bật trong triển khai chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023

Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo 6 kết quả nổi bật trong triển khai chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023. Đây là cơ sở đánh giá hoạt động chuyển đổi số nửa đầu năm 2023 và đề ra phương hướng đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong 6 tháng cuối năm 2023.

Lý do xóa nội dung khỏi Internet gần như bất khả thi

Nhiều người cho rằng tin nhắn, bài đăng có thể biến mất vĩnh viễn trên Internet sau khi nhấn nút xóa, nhưng đó là suy nghĩ sai lầm.

Công nghệ mới của Google sẽ cách mạng hóa nhiếp ảnh kỹ thuật số

Trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là RawNeRF do Google Research phát triển có thể giúp người dùng chụp ảnh vào ban đêm mà không bị giảm chất lượng hình ảnh.

AI 'làm mới' khung cảnh cho tranh

Dall-E 2, phần mềm do OpenAI phát triển, tích hợp tính năng "outpainting", có thể tạo khung cảnh bên ngoài cho bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào.

Ác mộng vì bị phát tán số điện thoại trên mạng

Giữa đêm, Lương Quyết bỗng nhận hàng chục cuộc gọi đe dọa, sau khi số điện thoại của anh bị một người công khai trên nhóm Facebook.