Tin hoạt động của Qũy
Quỹ Xã Hội Phan Anh tri ân Người lính già Đặng Văn Việt
Quỹ Xã HộiPhan Anh tri ân Người lính già Đặng Văn Việt, thể hiện truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc

I. Tiểu sử ông Đặng Văn Việt

Quỹ Phan Anh tri ân Người lính già Đặng Văn Việt

Chân dung người lính Đặng Văn Việt khi còn trẻ và lúc về già.

Ông Đặng Văn Việt sinh năm 1920, là người làng Nho Lâm, xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Gia đình ông có nhiều người nổi tiếng. 

Thời niên thiếu, do truyền thống và điều kiện gia đình, Đặng Văn Việt theo học trường Quốc học Huế, nơi cha ông làm quan tại đây. Đỗ tú tài toàn phần năm 1942, Đặng Văn Việt ra Hà Nội học Trường Cao đẳng Y khoa Đông Dương.

Người treo cờ tại cổng Ngọ Môn trong Cách mạng Tháng Tám

Ngày 17/8/1945, khi Mặt trận Việt Minh lãnh đạo khởi nghĩa cướp chính quyền tại thành phố Huế, Đặng Văn Việt đã vinh dự cùng người bạn học là Cao Pha được giao nhiệm vụ treo cờ Việt Minh trước cửa Ngọ Môn, đánh dấu Cách mạng thành công tại cố đô Huế! 

Với năng khiếu quân sự hiếm có, lại có nền tảng kiến thức tổng quát và quân sự cơ bản được đào tạo, cho nên ngay sau khi Pháp tái chiến Đông Dương, Đặng Văn Việt đã tham gia quân đội và trở thành một trong những chỉ huy khi còn rất trẻ. Chàng trai được chỉ định làm Phân đội trưởng phân đội gồm 36 người của Giải phóng quân, trấn giữ tại cửa Thuận An. Tại đây, anh đã mưu trí chỉ huy đơn vị bao vây chiếc tàu đầu tiên của Pháp định quay lại chiếm Huế, bắt sống một Đại úy Pháp, thuộc Trung đoàn do tướng Alessandri chỉ huy.

Sau khi quân Pháp chiếm Huế, Đặng Văn Việt được giao trọng trách làm Chỉ huy trưởng Mặt trận đường số 9 (Hạ Lào, 1945), rồi Chỉ huy trưởng Mặt trận đường số 7 (Thượng Lào, 1946). ông đã cùng đơn vị thực hiện nhiều cuộc giao chiến ác liệt, ngăn chặn hiệu quả bước tiến của quân Pháp… 

Năm sau, Đặng Văn Việt được cấp trên điều ra Bắc công tác ở trường Võ bị Trần Quốc Tuấn, rồi về Ban Nghiên cứu trực thuộc Bộ Tổng tham mưu. Cũng năm đó, theo yêu cầu của chiến trường, anh được cử làm phái viên Mặt trận đường số 4. Nhờ thành tích xuất sắc, anh đã được bổ nhiệm làm Trung đoàn trưởng Trung đoàn 128. 

“Hùm xám đường số 4”

Chính nơi đây, bằng sự mưu trí dũng cảm, Đặng Văn Việt đã chỉ huy đơn vị hoạt động dọc tuyến đường số 4, tổ chức nhiều trận phục kích và công đồn, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng quân Pháp, góp phần phá tan âm mưu kế hoach của chúng đánh chiếm chiến khu Việt Bắc. Do những chiến tích lẫy lừng trên đường số 4, đặc biệt với các trận phục kích trên đèo Bông Lau từ năm 1947 đến 1949, tiêu diệt hơn 100 xe giới quân sự Pháp, nhân dân vùng Cao - Bắc - Lạng xưng tụng ông là "Đệ tứ lộ Đại vương", còn các binh sĩ Pháp gọi ông với nhiều biệt danh khác nhau như "Hùm xám đường số 4" (le Tigre gris de la RC4).

Vinh quang và huyền thoại một người lính

Từ năm 1985, Đặng Văn Việt bắt đầu bước vào sự nghiệp văn chương. Do từng là một trong những sĩ quan cao cấp và một trong những chỉ huy đơn vị chủ lực đầu tiên của Quân đội và từng có thời gian gắn bó với chiến trường đường số 4, ông đã viết và dịch nhiều cuốn sách liên quan đến con đường lịch sử này.

Đặc biệt, với tác phẩm "Đường số 4 rực lửa", Đặng Văn Việt đã được tặng giải thưởng cao nhất của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 1999. Hồi ký được chính Đại tướng Võ Nguyên Giáp đích thân viết lời tựa và Đại tướng Hoàng Văn Thái viết lời giới thiệu. Một số tác phẩm của mình còn được Đặng Văn Việt tự dịch ra tiếng Pháp và tiếng Anh để giới thiệu với bạn bè quốc tế.

II. Quỹ Xã hội Phan Anh tri ân người lính già Đặng Văn Việt.

Truyền thống "Uống nước nhớ nguồn" là một phẩm chất đạo đức quý báu của dân tộc Việt Nam. Để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp này, Quỹ Xã Hội Phan Anh đã có buổi gặp mặt tri ân người lính già Đặng Văn Việt. Những phần quà có thể nhỏ nhưng nó mang một ý nghĩa rất lớn thế hiện sự kính trọng, biết ơn của thế hệ sau này của đất nước đối với những anh hùng, chiến sĩ đã hi sinh một phần máu thịt để gìn giữ tự do, hòa bình

Quỹ Phan Anh tri ân Người lính già Đặng Văn Việt

Quỹ Phan Anh tri ân Người lính già Đặng Văn Việt, tặng thiết bị trợ thính giúp cụ nghe rõ hơn.

Ngoài ra, những hoạt động tri ân, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với Cách Mạng luôn được Quỹ Xã Hội Phan Anh chú trọng thực hiện. Chúng tôi cũng đã có buổi gặp mặt làm việc với hội Cựu chiến binh vì hòa bình Mỹ và hội truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nguồn lực, sự hợp tác trong các hoạt động xã hội của mình ( Link bài viết: https://pafoundation.org.vn/blog/quy-phan-anh-lam-viec-voi-to-chuc-cuu-chien-binh-vi-hoa-binh-my-va-hoi-truyen-thong-truong-son-duong-ho-chi-minh.htm). 

Để thực hiện được hoạt động tri ân,"Uống nước nhớ nguồn" không phải sức của một cá nhân hay đơn vị có thể thực hiện được. Quỹ Xã Hội Phan Anh rất mong sẽ nhận được những sự ủng hộ đến từ các mạnh thường quân để có thể thực hiện nhiều hơn nữa những hoạt động từ thiện, hoạt động xã hội giúp giảm bớt nỗi đau chiến tranh, thể hiện được tinh thần" uống nước nhớ nguồn", " lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt nam ta.

Các Quý nhà Hảo tâm, các Quý Mạnh thường quân, các Cơ quan, Đoàn thể và các Cá nhân đóng góp thông qua các hình thức sau:

1. Cổng thanh toán điện tử tại Website: https://pafoundation.org.vn

Tại mục ỦNG HỘ/DONATE

2. Chuyển khoản trực tiếp tới số tài khoản của Quỹ:

03853345601 - VNĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong - TPBank - chi nhánh Tây Hà Nội

Chủ tài khoản: Quỹ Xã hội Phan Anh

Nội dung chuyển khoản Quý vị cần ghi rõ:

Họ tên & Số điện thoại (Viết liền, không dấu)

Ví dụ: chuvanan0912333999

Mọi thắc mắc quý vị liên hệ với chúng tôi theo số máy: 024-62758531

Chúc quý vị thực hiện thành công và lan tỏa hành động của mình đến thật nhiều người!

Theo dõi:

Để cập nhật những thông tin về hoạt động của chúng tôi một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bài viết liên quan
Kính gửi cộng đồng các nhà hảo tâm

Quỹ Xã hội Phan Anh Đã kêu gọi thành công đợt đầu, quyên góp cho Dự án học bổng: “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ”

Trao học bổng cho học sinh vượt khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện

Sáng 29/3/2024, Quỹ Xã hội Phan Anh phối hợp với trường THPT Trần Phú, tổ chức trao quà cho học sinh vượt khó và tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, trao giải thưởng cuộc thi "Vẽ tranh thư viện, tô điểm tri thức".

03/15/2024
CẢM NHẬN CỦA HỌC SINH ĐƯỢC NHẬN HỌC BỔNG TIẾNG ANH TỪ QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH

Kể từ khi thành lập cho tới nay, Quỹ xã hội Phan Anh luôn xác định sứ mệnh phát triển và trau dồi kỹ năng toàn diện đối với những bạn trẻ, đặc biệt là học sinh vượt khó. Chình vì vậy, Quỹ đã tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, cấp học bổng cho các bạn học sinh có tinh thần học tập nhưng hoàn cảnh còn khó khăn, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được hưởng những chương trình đào tạo toàn diện nhất.

03/13/2024
🎓 DANH SÁCH CÁC HỌC SINH ĐÃ NHẬN HỌC BỔNG TỪ QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH 🎓

Trong năm vừa qua, 2023 quỹ đã thực hiện một số các chương trình thiện nguyện tiêu biểu như trao học bổng cho 12 em tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

03/04/2024
🎨 KHỞI ĐỘNG VÒNG BÌNH CHỌN CUỘC THI “TRANG TRÍ THƯ VIỆN - ĐIỂM TÔ TRI THỨC”

🌻 Một bức tranh đẹp cũng như một nghĩa cử cao đẹp - Vincent Van Gogh 🏞

BUỔI GẶP MẶT CUỐI NĂM CỦA BAN LÃNH ĐẠO QUỸ XÃ HỘI PHAN ANH

Nhân dịp kết thúc năm Quý Mão và chuẩn bị bước sang năm Giáp Thìn, các sáng lập viên và ban cố vấn của Quỹ Xã hội Phan Anh đã đến dự buổi gặp mặt tại trụ sở Quỹ.