Tin tức
Mười Hai Cách Giúp Đỡ Người Khác giúp cuộc sống ý nghĩa đáng sống
Mỗi giây, mỗi phút, mỗi ngày, có quá nhiều người và thú vật phải chịu đau khổ. Có nhiều cách để giúp đỡ họ, nhưng điều này còn tùy thuộc vào việc nhận thức hoàn cảnh của họ và hiểu biết về cách tốt nhất để giúp họ. Nếu chỉ có lòng bi mẫn và sự thiện xảo thì chưa đủ, mà chúng ta còn phải bỏ ra thì giờ, có kỷ luật tự giác, lòng kiên nhẫn, kiên trì, định tâm và trí tuệ. Có mười một cách để giúp đỡ người khác. Chúng không chỉ tạo lợi lạc cho những người gặp khó khăn, mà còn giúp ta thoát khỏi sự cô đơn và mang lại ý nghĩa cho đời mình:
1. Chăm Sóc Những Người Đau Khổ
Cần phải chăm sóc cho những người bị bệnh, có khuyết tật hay đau đớn. Nếu như có ai ở trong nghịch cảnh vì một gánh nặng, hay công việc khó khăn thì hãy giúp họ một tay, để chia sẻ gánh nặng của họ.
2. Giúp Người Đang Bối Rối, Không Biết Cách Giải Quyết Vấn Đề
Đối với những ai đang bối rối vì hoàn cảnh khó khăn thì hãy cho lời khuyên, nếu họ hỏi ý kiến của mình, hay ít nhất là lắng nghe vấn đề của họ. Nếu con chó hay con mèo của mình mắc kẹt ở trong phòng thì hãy mở cửa cho chúng đi ra. Thậm chí, nếu như có con ruồi bay chập chờn quanh cửa sổ thì mình cũng áp dụng lời chỉ dẫn này. Nếu con ruồi không muốn ở trong phòng và muốn ra ngoài thì hãy mở cửa sổ để cho nó bay ra.
3. Trả Ơn Những Người Đã Giúp Đỡ Mình
Điều quan trọng là biết ơn công sức của những ai đang giúp cho thế giới hoạt động, và cố giúp đỡ những người đã giúp ích rất nhiều cho mình, chẳng hạn như cha mẹ của chúng ta. Nên giúp họ với lòng biết ơn chân thành, chứ không chỉ vì cảm giác tội lỗi hay bổn phận.
4. An Ủi Và Bảo Vệ Những Kẻ Sợ Hãi
Nên cố gắng hết sức để an ủi những người và thú vật sống trong sợ hãi. Nếu có ai cần đi đến nơi nào nguy hiểm thì ta nên cùng đi với họ và bảo vệ họ. Đối với những người tỵ nạn đã thoát khỏi cảnh bạo lực trong quá khứ thì hãy đem lại cho họ sự an toàn và giúp họ định cư. Những người bị khủng hoảng tinh thần vì chiến tranh, hay bị hành hạ bằng bất cứ hình thức nào thì đặc biệt cần có sự cảm thông và giúp đỡ của chúng ta, để nguôi ngoai vết thương lòng.
5. An Ủi Người Đau Buồn
Khi người ta đau buồn vì việc ly dị hay người thân qua đời thì hãy cố an ủi họ bằng tấm lòng bi mẫn. Không nên có thái độ kẻ cả và nghĩ rằng “Tội nghiệp bạn quá”, mà hãy tự đặt mình trong hoàn cảnh của họ và chia sẻ nỗi đau.
6. Giúp Đỡ Vật Chất Cho Người Nghèo
Giúp đỡ hội từ thiện là điều tốt, nhưng bố thí cho người ăn xin ngoài đường cũng là việc quan trọng. Nên bớt sự dè dặt, nếu có, đặc biệt là với những người ăn xin vô gia cư dơ bẩn và khó nhìn đến nỗi mình không muốn ngó ngàng tới họ, nói gì đến việc nở một nụ cười và đối xử với họ bằng lòng tôn trọng. Hãy tưởng tượng nếu người đang sống trên vỉa hè kia là mẹ hay con trai của mình thì làm sao ta có thể lạnh lùng đi qua mà không đếm xỉa đến họ, như thể họ là rác rưởi hôi thối?
7. Giúp Những Người Gần Gũi Đến Với Phật Pháp
Ta còn phải hành động để giúp những người luôn luôn muốn gần gũi với mình. Tuy không muốn họ phụ thuộc vào mình, nhưng nếu có mối liên hệ rất chặt chẽ với họ thì mình có thể giúp đỡ bằng cách dạy họ về các phương pháp căn bản trong đạo Phật để tạo ra hạnh phúc và giúp đỡ người khác, với điều kiện là họ phải thích thú với điều này. Đó không phải là việc cải đạo người khác, mà nói chung là giúp đỡ và khuyên nhủ họ. Nhờ vậy mà ta có thể giúp cho mối quan hệ với họ có ý nghĩa.
8. Giúp Đỡ Người Khác Theo Ước Muốn Của Họ
Nên cố giúp người khác theo cách phù hợp với họ. Nếu có ai nhờ mình dạy họ điều gì, dù đó không phải là điều ta thích thú, nhưng nếu có khả năng và nó phù hợp với họ thì ta cũng nên cố gắng hết sức mình. Giống như khi đi ăn nhà hàng với bạn bè, nếu ta luôn luôn muốn gọi thức ăn mà mình thích thì đó là thái độ không quan tâm đến bạn bè và ích kỷ. Đôi khi, mình cũng có thể chiều ý người khác, giống như trong một mối tình, phải có sự quân bình giữa những gì mình và người kia muốn. Không phải lúc nào bản thân mình và những gì mình thích cũng là điều quan trọng.
9. Khuyến Khích Những Người Sống Ngay Thẳng
Ta có thể giúp đỡ bằng cách khen ngợi những người sống ngay thẳng, theo đuổi con đường tích cực và làm việc tốt, nhưng cũng nên cẩn thận, để không khiến họ trở nên kiêu căng. Đặc biệt đối với những người mang mặc cảm tự ty thì điều này rất thích hợp. Đối với những người có phẩm chất tốt nhưng lại kiêu căng thì ta có thể khen ngợi họ với những người khác, nhưng không nên khen trước mặt họ. Ta vẫn khuyến khích họ sử dụng khả năng để giúp ích cho người khác, nhưng cũng giúp họ bớt tự hào bằng cách chỉ ra những sai lầm mà họ vấp phải.
10. Dạy Hành Vi Tích Cực Cho Những Người Sống Đời Tiêu Cực
Không nên xua đuổi, chối bỏ hay kết tội những người sống đời vô cùng tiêu cực. Thay vì phê phán họ thì nên cố chỉ cho họ cách khắc phục hành vi tiêu cực, nếu như họ chịu cởi mở để thay đổi.
11. Hãy Sử Dụng Khả Năng Phi Thường, Nếu Như Không Còn Cách Khác
Một số người trong chúng ta có những khả năng vượt bực. Ta có thể là một người giỏi võ, nhưng không thích khoe khoang với người khác. Tuy nhiên, nếu như thấy ai bị tấn công thì ta nên dùng khả năng võ thuật để khống chế kẻ tấn công, nếu như không còn cách nào khác để ngăn chận họ.
Có rất nhiều cách để giúp ích cho người khác. Sự khéo léo không chỉ là ở chỗ biết cách giúp đỡ hay làm điều gì để giúp ai, mà là khi nào nên giúp và khi nào thì nên để người khác học cách tự lo cho họ. Những người đau khổ về thể chất hay tinh thần sẽ cần sự giúp đỡ của ta ngay lập tức, nhưng phải giúp đúng mức, không quá nhiều và không quá ít. Cần phải giúp những người bất hạnh phục hồi sự sống, nhưng về lâu về dài thì tốt hơn hết là nên tạo cho họ điều kiện và cung cấp công cụ, để họ có thể tiếp tục tiến bước và tự lo liệu cho mình.
12. GIÚP ĐỠ LẪN NHAU KHIẾN RẮC RỐI TRỞ NÊN ĐƠN GIẢN HƠN
Một đội ngũ gồm 30 nhân viên đang làm việc tại một công ty phần mềm. Đó là một đội ngũ trẻ đầy nghị lực và năng động, họ luôn nhiệt tình và mong muốn học hỏi để phát triển. Một ngày, người quản lý của nhóm quyết định dạy cho những thành viên trong nhóm về cách tìm kiếm giải pháp thực tế khi giải quyết một vấn đề.
Người quản lý tập trung cả nhóm lại để chơi một trò chơi trong căn phòng lớn. Các thành viên khá ngạc nhiên khi họ được gọi đến và chơi trò chơi, trong đầu mỗi người đều hiển hiện lên một ý nghĩ khác nhau. Khi bước vào hội trường, họ nhận ra căn phòng lớn được trang trí đẹp mắt với giấy dán đầy màu sắc và bóng bay khắp nơi. Trông căn phòng giống như một khu vui chơi của trẻ con hơn là một hội trường của công ty.Mọi người đều rất ngạc nhiên và  ánh mắt họ hướng về nhau.
Ở trung tâm hội trường có một hộp lớn chứa nhiều quả bóng. Người quản lý nhóm yêu cầu tất cả mọi người chọn một quả bóng ra khỏi hộp và yêu cầu họ thổi quả bóng đó lên. Mỗi người đều vui vẻ nhặt một quả bóng và thổi nó.
Sau đó, người quản lý tiếp tục yêu cầu các nhân viên viết tên của họ lên trên trái bóng vừa thổi xong, nhưng họ phải rất cẩn thận để các quả bóng không được nổ tung. Tất cả các nhân viên đều cố gắng để viết tên của họ lên quả bóng bay nhưng không phải ai cũng thành công. Một vài quả bóng bay nổ tung và những người thất bại phải sử dụng những quả bóng khác để làm lại lần thứ hai.
Tuy nhiên những người thất bại sau lần thứ hai viết tên mình lên quả bóng bị loại ra khỏi trò chơi. Sau đó, 25 nhân viên đủ điều kiện được tiến  đến vòng tiếp theo. Tất cả các bong bóng có ghi tên được thu gom và đưa vào một căn phòng.
Người quản lý nhóm đọc tên các nhân viên và yêu cầu họ bước vào căn phòng chứa đầy bóng để tìm kiếm và lấy ra quả bóng có ghi tên của họ trên đó. Ngoài ra, người quản lý còn cảnh báo các nhân viên phải rất cẩn thận để tránh làm vỡ bóng trong quá trình tìm kiếm.
Tất cả 25 nhân viên bước vào căn phòng – nơi mà quả bóng bay mang tên của họ đã bị trộn lẫn với nhau. Và họ cùng tập trung tìm kiếm những quả bóng tương ứng mang tên của chính mình. Trong khi họ đang cố gắng chạy đua để tìm những quả bóng mang tên mình, họ phải rất cẩn thận để không làm các quả bóng khác nổ tung. Gần 15 phút trôi qua và không ai có thể tìm thấy quả bóng mang tên của chính mình. Bất chợt, 25 nhân viên được thông báo rằng vòng hai của trò chơi đã kết thúc.Bây giờ là vòng thứ ba và cũng là vòng cuối cùng. Các nhân viên được yêu cầu chọn bất kỳ quả bóng nào đó trong căn phòng và đưa nó cho người có tên trên quả bóng họ vừa chọn. Trong vòng một vài phút tất cả các quả bóng đều tìm được đúng chủ nhân của nó.
Lúc này, người quản lý mới chia sẻ rằng đó chính là giải pháp thực sự để giải quyết các vấn đề. Mọi người đều đang điên cuồng săn tìm các phương pháp để giải quyết các khó khăn, rắc rối mà không hiểu được rằng nhiều khi sự chia sẻ và giúp đỡ người khác mới chính là giải pháp hiệu quả cho tất cả các vấn đề.
Vì thế, hãy ghi nhớ rằng giúp đỡ lẫn nhau là cách để làm mọi rắc rối trở nên đơn giản hơn.
 
Chu Ngọc
 
Bài viết liên quan
Chúc mừng ngày nhà giáo việt nam 20/11

Hình ảnh thay lời muốn nói

04/19/2024
Công ty CP Vietnam Blockchain hợp tác cùng Quỹ Phan Anh “Hỗ trợ theo dõi quá trình Quyên góp trên nền tảng Blockchain”

Với định hướng nâng cấp về cơ sở hạ tầng về công nghệ IT, không gian mạng và nhận biết được những lợi ích mà công nghệ Blockchain mang lại phù hợp với tiêu chí đề ra, Quỹ Phan Anh đã có cơ hội hợp tác cùng Công ty CP Vietnam Blockchain (VBC) nhằm hỗ trợ cộng đồng xã hội xây dựng và thực hiện những dự án gây quỹ trên diện rộng, góp phần thúc đẩy hiệu quả của việc tiếp cận đến các tổ chức, mạnh thường quân lớn và nâng cao giá trị uy tín của Quỹ Phan Anh đối với người tham gia nhằm hướng tới tiêu chí: Trung thực, chính xác và minh bạch.

CUỘC THI HÀNH TRÌNH CHẮP CÁNH

“Ta sống bằng thứ ta gom góp được, nhưng ta tạo ra cuộc đời bằng thứ ta cho đi”. Mỗi câu chuyện, mỗi hành động của bạn chính là thông điệp để xã hội ngày một tươi đẹp. Hãy cùng nhau chia sẻ câu chuyện của bản thân để lan tỏa niềm yêu thương đến với mọi người trên mọi miền tổ quốc. Vậy thì còn chần chờ gì nữa, hãy nhanh tay đăng ký cuộc thi thôi nào ✨CHỦ ĐỂ CỦA CUỘC THI: Một câu chuyện của bản thân về trải nghiệm, hành trình thiện nguyện, hoạt động ngoại khóa nhằm gửi gắm những thông điệp, những giá trị đến với người đọc.

Vĩnh biệt Cô giáo Đỗ Hồng Chỉnh đã dạy tôi nên Người !

Xin vĩnh biệt và kính mong cô thanh thản nơi vĩnh hằng ! Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 28/9/2022 - Doãn Mạnh Dũng.

Quỹ Xã hội Phan Anh với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và Hội Khuyến học, Đoàn TNCS HCM của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh trao 12 xuất học bổng của đợt 3&4 mỗi em 2 triệu/tháng (trao gộp 2 đợt x2 tháng = 4 triệu/em ), trong Dự án “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ”

12 học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn, có thành tích học tập tốt trên địa bàn huyện được Quỹ xã hội Phan Anh tặng học bổng trị giá 2 triệu đồng/em (trao gộp 2 đợt x2 tháng = 4 triệu/em ). Đây là đợt trao thứ 3 & 4 của Dự án “HỖ TRỢ HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ” trong tổng 12 đợt trao học bổng của năm học 2021-2022.

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm trường Thanh niên LĐXHCN Hòa Bình (1962 - 2022)

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm trường TNLĐXHCN Hòa Bình, sáng 14/8/2022 nhiều thế hệ thầy, trò trường Thanh niên đã trở về khu Di tích lịch sử văn hóa Bác Hồ về thăm Thanh niên