Cụ Phan Điện
KHÁT VỌNG HỌC HÀNH
Có lẽ bốn từ trên người trẻ tuổi ngày nay nghe sẽ khó chia sẻ, nhưng trong dòng họ nhà tôi là vậy vì vốn nghèo nhưng có khát vọng học hành lớn.

Cụ ngoại tôi là Phan Điện, thân sinh của Luật sư Phan Anh, Phan Mỹ và bà ngoại tôi là Phan thị Lập. Cụ tôi là nhà nho nhà giáo uyên thâm một nhà yêu nước tự do đầy khí phách, từng đi dạy học kiếm tiền nuôi các con đi hoc. Có lẽ những khát vọng sống của cụ tôi đã để dấu ấn ở tên của bà ngoại tôi là độc Lập và các ông tôi là tên của các cường quốc xưa và nay là Anh và Mỹ.

Các ông tôi đã dành được những học bổng giá trị của xứ Đồng Dương xưa trong khi bà ngoại tôi là “Nữ Nhi” không được học nhiều. Có lẽ các cụ tôi xưa quá phong kiến, hoặc do quá nghèo nên con gái phải làm việc để hỗ trợ cha mẹ nuôi các em trai ăn học. Bà tôi rất yêu quí các em và con cháu, rất tự hào với vai trò hậu phương mạnh để các em trai được vươn xa học rộng và sau này đóng góp tốt cho sự nghiệp quốc gia. Tuy học vấn khiêm tốn nhưng bà tôi làm thơ rất hay và thuộc chuyện Kiều đến mức giáo sư Trần Hữu Tước thách đố Kiều với bà tôi bị thua cuộc.

Bà Đỗ Hồng Chỉnh xây dựng quĩ khuyến học này thật là ý tưởng đẹp. Gia đình bên bà có khác gia đình lớn của tôi trước đây ở chỗ trong gia đình lớn bên bà nam nữ đều được chu cấp đầy đủ cho việc học hành và chính bà cũng là một nhà giáo dục học. Tham vọng của bà chắc chắn cũng là ước nguyện của ông Phan Anh lúc sinh thời là mong thế hệ nối gót tiền bối ắt phải có trước tiên là học vấn thật tốt. Có lẽ bà Đỗ Hồng Chỉnh đang sửa chữa đi chút ít chế độ học hành chưa bình đẳng nam nữ như đã có trong gia đình lớn cụ Phan Điện.

Kính chúc Bà thành công và hạnh phúc trong Dự án khuyến học đẹp này.

Tiến sĩ Trần Lệ Thuỷ

Cháu ngoại nhà họ Phan


Bài viết liên quan
NHÀ GIÁO ĐỖ HỒNG CHỈNH

Nhà giáo Đỗ Hồng Chỉnh - Phu nhân cố Luật sư Phan Anh. Bà còn là Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Xã hội Phan Anh đã qua đời ngày 28/9/2022 (ngày Giáp Thân, tháng Canh Tuất, năm Nhâm Dần) thọ 90 tuổi; được An táng tại nghĩa trang Bãi Cầu (Dục Tú, Đông Anh, Hà Nội).

TRƯỜNG THANH NIÊN LAO ĐỘNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA HÒA BÌNH MỘT THỜI ĐÁNG NHỚ - QUYỂN 1 TẬP 1

Ngày 1/4/1958 trường Lao động XHCN Hòa Bình khai giảng khóa học đầu tiên. Báo Nhân dân số ra ngày 27/6/1962 đăng bài phóng sự “Đến thăm trường học dũng cảm” chính thức phong tặng trường Thanh niên LĐXHCN Hòa Bình danh hiệu “trường học dũng cảm” ra thông tin đại chúng. Ngày 17/8/1962, vinh dự lớn cho nhà trường, Bác Hồ về thăm và nói chuyện với toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh trường Thanh niên LXHCN Hòa Bình.

Bà Đỗ Hồng Chỉnh - Phu nhân Luật sư Phan Anh: Cho vẹn trăm năm một chữ Đồng - Nguồn từ Báo Đại Đoàn Kết.

Luật sư Phan Anh - nguyên Phó Chủ tịch Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội, là một trí thức lớn, được Bác Hồ đặc biệt trọng đãi từ những ngày đầu thành lập nước, trong vai trò là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đầu tiên của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Tháng 3/2022, kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Luật sư, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với cụ bà Đỗ Hồng Chỉnh - phu nhân của Luật sư Phan Anh.

Đại diện gia đình Nhà giáo Đỗ Hồng Chỉnh trao lại Quỹ XH Phan Anh số tiền phúng viếng từ lễ tang theo di nguyện của Bà

Đại diện gia đình Nhà giáo Đỗ Hồng Chỉnh trao lại Quỹ XH Phan Anh số tiền phúng viếng từ lễ tang theo di nguyện của Bà

LỜI CẢM TẠ

Nhà giáo Đỗ Hồng Chỉnh - Phu nhân cố Luật sư Phan Anh - Chủ tịch Hội Đồng Quản lý Quỹ Xã hội Phan Anh, đã qua đời hồi 11h45 phút ngày 28/9/2022 (tức ngày Giáp Thân, tháng Canh Tuất, năm Nhâm Dần), thọ 90 tuổi. Được an táng tại nghĩa trang Bãi Cầu - Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội).

Một số hình ảnh về Lễ tang Nhà giáo Đỗ Hồng Chỉnh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Xã hội Phan Anh

Một số hình ảnh về Lễ tang Nhà giáo Đỗ Hồng Chỉnh - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ XH Phan Anh.