Tin Công nghệ
Công nghệ mới của Google sẽ cách mạng hóa nhiếp ảnh kỹ thuật số
Trí tuệ nhân tạo (AI) có tên là RawNeRF do Google Research phát triển có thể giúp người dùng chụp ảnh vào ban đêm mà không bị giảm chất lượng hình ảnh.

Công cụ do Google phát triển giúp cải thiện chất lượng hình ảnh vào ban đêm, giảm nhiễu kỹ thuật số và làm sắc nét những chi tiết bị ẩn trong bóng tối (Ảnh: Carla Limatola).

 

Theo đó, nhóm nghiên cứu từ Google Research, một bộ phận của công ty Mountain View đã phát triển một công nghệ AI giúp giảm nhiễu kỹ thuật số trong những bức ảnh với một kết quả ấn tượng.

Công nghệ có tên là RawNeRF - một phần của dự án MultiNeRF sẽ cho phép người dùng có thể chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh.

Trước đó, công nghệ NeRF của Google hoạt động bằng cách quét các yếu tố hiện diện trong một cảnh sau đó tái tạo lại hình ảnh 3D trung thực, song chúng có một nhược điểm chính là chỉ có thể hoạt động tốt nhất với những bức ảnh đủ ánh sáng, không nhiễu, đặc biệt là công nghệ này không thể quét và khắc phục các chi tiết bị ẩn trong bóng tối của bức ảnh.

Chính vì thế, các kỹ sư Google đã phát triển công cụ RawNeRF, dựa trên trí tuệ nhân tạo giúp giảm nhiễu hiệu quả và cho ra một bức ảnh sắc nét trong điều kiện thiếu sáng.

Hình ảnh chụp cùng một khung cảnh vào ban đêm, ảnh phải với sự hỗ trợ của công nghệ AI RawNeRF cho thấy bức ảnh sắc nét so với bức ảnh chụp thường (Ảnh chụp màn hình). 

Điều này, giúp các nhiếp ảnh gia có thể chụp những bức ảnh ban đêm mà vẫn giữ nguyên được những chi tiết đẹp nhất.

Ben Mildenhall, một trong những nhà nghiên cứu của Google Research và là thành viên trong dự án đã chia sẻ một video cho thấy một số chi tiết bị ẩn trong bóng tối của bức ảnh trở nên sắc nét so với những bức ảnh chụp mà không có sự hỗ trợ của RawNeRF.

Ông giải thích: "Công cụ AI này có khả năng kết hợp các hình ảnh được chụp từ nhiều góc khác nhau của máy ảnh để loại bỏ nhiễu, sau đó tái tạo lại một hình ảnh chân thực, sắc nét trong mọi điều kiện môi trường".

Hiện tại, RawNeRF vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và chưa được Google đưa ra thị trường.

Vào năm 2020, Microsoft đã trình làng một công cụ có khả năng khôi phục các bức ảnh cũ đã bị hư hỏng, sử dụng trí tuệ nhân tạo DALL-E 2 để tại ra hình ảnh chân thực như ban đầu.

Có thể thấy công nghệ AI đang ngày càng cách mạng hóa thế giới nhiếp ảnh cho ra những bức ảnh chất lượng cao và sắc nét.

Theo siecledigital.fr

 

Bài viết liên quan
01/16/2024
Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi): Tạo hành lang thông thoáng cho giao dịch số

Luật Giao dịch điện tử (GDĐT) năm 2023 đã được Quốc hội khóa XV thông qua với tỷ lệ 94,74% tán thành, có nhiều chính sách mới nổi bật giúp công nhận giao dịch điện tử sẽ có giá trị tương đương và có thể sử dụng thay thế giao dịch truyền thống. Có thể coi Luật này là Luật cơ bản về chuyển đổi số.

01/03/2024
6 kết quả nổi bật trong triển khai chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023

Bộ Thông tin và Truyền thông đã báo cáo 6 kết quả nổi bật trong triển khai chuyển đổi số quốc gia 6 tháng đầu năm 2023. Đây là cơ sở đánh giá hoạt động chuyển đổi số nửa đầu năm 2023 và đề ra phương hướng đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong 6 tháng cuối năm 2023.

Lý do xóa nội dung khỏi Internet gần như bất khả thi

Nhiều người cho rằng tin nhắn, bài đăng có thể biến mất vĩnh viễn trên Internet sau khi nhấn nút xóa, nhưng đó là suy nghĩ sai lầm.

AI 'làm mới' khung cảnh cho tranh

Dall-E 2, phần mềm do OpenAI phát triển, tích hợp tính năng "outpainting", có thể tạo khung cảnh bên ngoài cho bất cứ tác phẩm nghệ thuật nào.

Ác mộng vì bị phát tán số điện thoại trên mạng

Giữa đêm, Lương Quyết bỗng nhận hàng chục cuộc gọi đe dọa, sau khi số điện thoại của anh bị một người công khai trên nhóm Facebook.

Thực hư việc người dùng Zalo phải trả phí từ 2.800 - 55.000 đồng/ngày?

Như đã thông báo từ trước, từ tháng 8 này, ứng dụng Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao cho người dùng tại Việt Nam với mức phí từ 2.800-55.000 đồng/ngày